Dear Political Marketer of Duterte,
Since pinag uusapan niyo lang naman ang byahe ni VP Leni, eto po nagresearch na po ako for you. Pinag iinitan niyo po kasi ang bonding ng mag ina sa Hongkong last weekend eh.
Eto po ang mga byahe ni VP Leni .
*August 2016 – Thailand*
– Thailand’s National Council of Women and the Ministry of Social Development and Human Security, Ministry of Education, and Ministry of Interior
*August 2016 – USA*
– Philadelphia: National Federation of Filipino American Associations
*October 2016 – Ecuador
– UN Conference on Housing & Sustainable Development (HABITAT III)
*Dec 2016 – USA*
– Christmas vacation with family
*March 31 – April 4, 2017 – South Africa*
– Friedrich Naumann Foundation
– Keynote speaker on Women in Leadership
– Visit to Housing sites
*April 2017 – South Korea*
– Holy week vacation with family
*May 2017 – Tokyo, Japan*
– Global Summit of Women 2017
*June 2017 – US*
– FASO Gala 2017
*July 2017- Hongkong
Out of 9 travels po, 3 lang po diyan ang personal. Ang 6 po na travel niya ang gumastos po ay ang nagimbita. So, sa madaling sabi nakatipid po ang gobyerno. You can verify that po.
Now let’s go to your Poong Duterte.
Duterte has visited 12 countries as President, to date.
See the breakdown below:
- Brunei, Laos, and Indonesia, September 5-9, 2016 (ASEAN Summit working visit) – P29.876 million
- Vietnam, September 28-29 (official working visit) – P14.082 million
- Brunei and China, October 16-21 – P45.266 million
- Japan, October 25-27 (official visit) – P28.305 million
- Thailand and Malaysia, November 9-10 (official visit) – P23.721 million
- Peru and New Zealand, November 17-23 (APEC) – P86.558 million
- Cambodia and Singapore, December 13-16 (state visit) – P49.578 million
The most expensive foreign trip was his visit to Peru to attend the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) Leaders’ summit last November. The visit cost a total of P86.5 million.
The government spends at least P386.2 million ($7.72 million) on foreign trips during Duterte’s first year in power. In one trip, expenses shoot up to P31.8 million ($636,000) a day.
Take note, hindi pa kasama dito yung sa Russia.
Pinag initan niyo ang byaheng Hongkong ni VP, kung tutuusin mas mahal pa ang pamasahe papuntang El Nido minsan. Samantalang nagbonding lang sandali ang mag ina, tsinismis niyo pa kung saan sila kumain.
Ang dami niyong daldal pagdating sa byahe ni VP pero pagdating sa junket ni President Duterte, tahimik kayo?
Napaghahalata talaga ang may mga maitim na balak eh. Selective bulag, pipi at bingi. Pag si VP ang daming ngawa pag si Duterte, tahimik.
Galit sa Tsismosang Bayaran,